CUA HUỲNH ĐẾ LÝ SƠN - Món Ngon Khi Du Lịch Quảng Ngãi
Cua huỳnh đế là một trong những đặc sản dân dã nổi tiếng nhất nhì huyện đảo Lý Sơn. Thịt chắc, gạch thơm và béo ngậy của cua huỳnh đế Lý Sơn có thể dùng để chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn níu chân mọi du khách. Ngay bây giờ hãy cùng imlovinit24 tìm hiểu loại hải sản hảo hạng này một lần trước khi có dịp thưởng thức khi du lịch Quảng Ngãi nhé!

Đặc Sản Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Có Gì Hấp Dẫn?

Cua huỳnh đế Lý Sơn được xem là một trong những đặc sản đặc trưng mà bất kỳ ai khi du lịch huyện đảo Quảng Ngãi này đều phải thưởng thức qua bởi cua ở đây ngon hơn hẳn các vùng khác. Cua màu đỏ hồng như chiến bào, hình dáng như một con rùa với thịt ngọt, đậm, chắc và nhiều chất dinh dưỡng, gạch nở đầy mai nên đây là loại hải sản ngày xưa dùng để tiến vua với tên gọi khác là cua hoàng đế.

Loại cua này thường có lối sống xa bờ, ở những vùng nước sạch, nước sâu từ 100-300m, đặc biệt là những vùng biển có đất cát và sỏi. Vì là vua của các loại cua nên cua có trọng lượng khá lớn khoảng 300g đến 1kg/con với hình dáng gồm 6 chân và 2 càng lớn. 

Mùa Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Khi Nào?

Để được thưởng thức món cua huỳnh đế Lý Sơn tươi ngon nhất bạn nên ăn nó vào đúng mùa thu hoạch. Ngoài ra, vào mùa săn bắt cua rộ từ tháng 12 đến tháng 4 (Âm lịch) năm sau thì người dân sẽ đánh bắt được nhiều hơn nên giá cua cũng rẻ hơn rất nhiều nữa. 

Đây cũng là thời điểm khí trời mát mẻ, là điều kiện thuận lợi để cua sinh trưởng và phát triển. Nhờ đó mà bạn có thể bắt gặp những con cua huỳnh đế thường có kích thước khá lớn vào mùa này. 

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Bao Nhiêu Tiền 1Kg?

Vì tập tính sống xa bờ và ở những vùng biển nước sâu nên việc đánh bắt cua khá khó khăn và nguy hiểm. Đây cũng chính là lý do mà loại hải sản này có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung các loại hải sản khác.

Vào mùa du lịch, với những con có trọng lượng từ 1-1,5kg trở lên sẽ có giá khoảng 1.000.000 đồng/kg. Với những mùa khan hiếm và khó đánh bắt thì giá đội lên cao 1 chút vào khoảng 1.500.000 đồng/kg. 

Riêng với những con có trọng lượng dao động từ 700-900g thì mức giá sẽ rẻ hơn vào khoảng từ 850.000 đồng/kg. Với những loại có trọng lượng từ 400-500g thì mức giá sẽ là 450.000 đồng/kg. Trên là những mức giá tại thời điểm hiện tại bạn có thể tham khảo bởi mức giá này sẽ có biến đổi tùy theo mùa và nhu cầu thị trường.

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Làm Gì Ngon?

Mặc dù giá cua huỳnh đế Lý Sơn khá cao nhưng thịt cua tươi ngon, bổ dưỡng cùng với gạch thơm, béo ngậy nên khi được chế biến thành món ăn dưới bất kỳ phương thức nào chẳng như hấp, nướng than, rang me... sẽ không làm bạn thất vọng. 

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Rang Me

Có thể để nguyên con hoặc chặt miếng, sau đấy được rang cùng với nước me chính. Vị chua chua ngọt ngọt của nước sốt me cùng với thớ thịt cua trắng tươi ngọt mê hoặc, dù có biến hóa một xíu thì vẫn giữ được vị ngon đặc trưng.

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Nướng Muối Ớt Xanh

Cua huỳnh đế sẽ được để nguyên con và xát muối ớt xanh, để thấm. Sau đó được bọc bởi giấy bạc để nướng trên than hoa. Vị cay nồng của ớt thấm vào từng lớp thịt cua săn chắc làm kích thích khứu giác của bạn khi thưởng thức.

Cua Huỳnh Đế Lý Sơn Hấp 

Đa phần du khách đến Lý Sơn đều chọn cách chế biến là hấp chín khi thưởng thức cua huỳnh đế. Bởi ngoài việc không phải đợi lâu thì còn có một lý do đó chính là món ngon này khi chín sẽ được giữ nguyên con với màu đỏ bắt mắt và giá trị dinh dưỡng cao nhất. Thường cua sẽ được hấp cùng với muối tiêu hoặc sả để tăng vị cho món ăn.

Cháo Cua Huỳnh Đế Lý Sơn

Đây là món ăn truyền thống có thể bồi bổ cơ thể cho cả phụ nữ lẫn đàn ông đặc biệt là những chị em đang mang thai hay nuôi con nhỏ không gì có thể thay thế tốt hơn. Với cách chế biến biến khá đơn giản là chỉ cần tách thịt cua làm nguyên liệu để nấu bạn sẽ có ngay một bát cháo ngon ngọt tự nhiên. 

Một Vài Lưu Ý Khi Thưởng Thức Cua Huỳnh Đế Lý Sơn

Tuy cua huỳnh đế Lý Sơn là một trong những thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng dồi dào nhưng khi ăn cua bạn cần chú ý một vài vấn đề sau nhằm tránh phản tác dụng nhé:

Không ăn cua chết bởi trên có thể cua lúc này sõ có một thành phần hóa học mang tên histidine gây ra dị ứng miễn dịch có hại cho con người như bị nôn, đau đầu, choáng váng….

Cua được chế biến đến đâu ăn hết tới đó không nên ăn lại bởi trong thịt cua có rất nhiều đạm, để lâu rất dễ bị ôi thiu do vi khuẩn xâm nhập.

Không ăn cua sống rất nguy hiểm vì trong thịt cua có chứa nang trùng hút máu phổi “lungfluke” khi xâm nhập vào cơ thể dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm.

Không ăn dạ dày cua huỳnh đế vì đây là bộ phận chứa nhiều loài vi khuẩn gây bệnh. Vô tình ăn phải khi chưa qua chế biến kỹ sẽ dễ dẫn đến đau bụng, buồn nôn.

Trước và sau khi ăn cua không được uống trà hay ăn hồng bởi không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến buồn nôn, đau bụng đi ngoài.

Những người đang bị sốt, cảm lạnh, đau bao tử hoặc đang bị tiêu chảy cũng không nên ăn cua vì thịt cua lạnh sẽ khiến bệnh càng nặng hơn.

Cua huỳnh đế Lý Sơn là một trong những đặc sản của vùng biển Quảng Ngãi tuyệt đẹp mà rất ít người được thưởng thức. Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng một lần gần nhất đến Lý Sơn bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món ngon này nhé!
https://www.imlovinit24.com/?p=787

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Imlovinit24 – Sự Kiện Của McDonald’s Cho Giới Trẻ Toàn Cầu